Banner Left
Banner Right
Tin tức chung Tin đại lý Tin tức xe Hyundai Tin khuyến mại Công nghệ xe Hyundai Kỹ thuật & tư vấn xe Đánh giá xe Tuyển dụng
Cách sử dụng hệ thống chống bó phanh ABS của ô tô
Công nghệ xe Hyundai, 11/05/2016

Hệ thống chống bó phanh (ABS viết tắt của Anti-lock Braking System được dịch từ tiếng Đức Antiblockiersystem) là một hệ thống trên ô-tô giúp cho bánh xe của phương tiện không bị bó cứng trong khi phanh (phanh trượt), chống lại việc bánh xe bị trượt dài trên mặt đường.

Hãng Bosch của Đức đã có ý tưởng và phát triển hệ thống này từ thập niên 1930, sau đó đến năm 1978 lần đầu tiên sản xuất được hệ thống ABS điện. Hệ thống ABS áp dụng lần đầu tiên trên xe ô tô là dòng xe S-serie của Mercedes-Benz vào năm 1978 sau đấy thì được áp dụng trên cả những phương tiện khác kể cả mô tô nhưng dựa trên loại má phanh có tính ăn mềm (ăn từ từ, chậm dần).

Hệ thống chống bó phanh ABS

Hệ thống chống bó phanh ABS

Những lưu ý về hệ thống chống bó phanh ABS

Đèn cảnh báo ABS

Nếu đèn này sáng trong khi xe chạy có nghĩa là hệ thống đang có lỗi. Bạn vẫn tiếp tục sử dụng được phanh thường (không có chức năng ABS). Kiểm tra hệ thống cần phải được thực hiện bởi kỹ thuật viên có chuyên môn càng sớm càng tốt.

Tiếng ồn khi phanh

Ghi Chú: Trong khi phanh, có thể sẽ có tiêng ổn. Đây là điều bình thường. Tiêng ổn này do cơ cấu phanh bị lạnh hOặc nóng quá, bị ẩm ướt, bụi đường, muồi hoặc bùn đất.

Phanh đĩa

Đĩa phanh ướt sẽ làm giảm hiệu quả phanh. Đạp phanh sau khi đi ngoài trời mưa to hoặc vừa rửa xe xong để loại bỏ màng nước trên đĩa phanh.

Phanh tay

Hành trình của cần phanh tay sẽ tăng lên khi sử dụng nhiều vì sử dụng dây cáp kim loại có thể dãn nở. Điều đó hoàn toàn bình thường và không ảnh hưởng tới hiệu quả phanh.

Sự han gỉ đĩa phanh

Các đĩa phanh có thành phần là sắt và nếu không được sử dụng trong một thời gian, chúng có thể bị han gỉ. Điều này bình thường và không ảnh hưởng tới hiệu quả phanh.

Khi phanh xe, lớp han gỉ sẽ bị loại bỏ. Nhiệt ở đĩa phanh

CẢNH BÁO

Không được chạm vào đĩa phanh hoặc má phanh khi chúng đang nóng.

Quá trình phanh bình thường sẽ tạo ra ma sát giữa đĩa phanh và má phanh. Động năng được chuyển thành nhiệt năng, do vậy sẽ làm nóng đĩa phanh.

Những gợi ý khi lái xe có phanh ABS

Ghi Chú: Khi hệ thống đang hoạt động, bàn đạp phanh sẽ rung động và có thể di chuyển nhiêu hơn, cần duy trì lực đạp chân phanh. Bạn có thể nghe thay tiêng ồn từ hệ thống. Đây là điêu bình thường.

Hệ thống ABS sẽ không loại bỏ được các rủi ro khi:

•        Bạn lái xe quá gần xe phía trước

•        Khi các bánh xe bị hiện tượng lướt trên đoạn đường có nước

•        Bạn rẽ quá nhanh

•        Mặt đường quá xấu.

PHANH TAY

Xe trang bị hộp số tự động

 CẢNH BÁO

Luôn kéo hết phanh tay và chuyển cần so về vị trí P.

Ghi Chú: Nêu bạn đỗ xe trên đổi và quay theo hướng lên dốc thì chuyển cẩn so về vị trí P và xoay vô lăng ngược phía lề đường.

Ghi Chú: Nêu bạn đỗ xe trên đổi và quay theo hướng xuống dốc thì chuyển cẩn so về vị trí P và xoay vô lăng về phía lề đường.

Để kéo phanh tay:

1.       Đạp bàn đạp phanh xuống sâu.

2.       Kéo cần phanh tay xe hết cỡ.

Để nhả phanh tay:

1.       Đạp bàn đạp phanh.

2.       Hơi kéo cần phanh tay lên.

3.       Nhấn nút nhả và đẩy cần xuồng.

Ghi Chú: Nếu bạn đỗ xe trên đổi và quay theo hướng lên doc thì cài số l và xoay vô lăng ngược phía lề đường.

Phanh

Ghi Chú: Nếu bạn đỗ xe trên đổi và quay theo hướng xuồng doc xuồng thì cài sô lùi và xoay vô lăng ve' phía lề đường.

Ghi Chú: Không bấm công tắc nhả khi kéo cẩn phanh tay lên.

  • Tổng lượt truy cập:203312
  • Truy cập hôm nay:109
  • Hiện đang online:67

Chat Live Facebook