Banner Left
Banner Right
Tin tức chung Tin đại lý Tin tức xe Hyundai Tin khuyến mại Công nghệ xe Hyundai Kỹ thuật & tư vấn xe Đánh giá xe Tuyển dụng
Phân khúc xe xanh của Hyundai - Hyundai Ioniq
Tin tức xe Hyundai, 09/05/2016

Năm 2015 chứng kiến bước chuyển mình mạnh mẽ của thương hiệu xe Hyundai khi hãng xe xứ kim chi quyết định tham gia 5 phân khúc xe mới: Phân khúc hạng sang với thương hiệu Genesis, phân khúc xe hiệu nâng cao với phân nhánh Hyundai N và phân khúc xe xanh với cái tên Ioniq Hybrid.

Hyundai ioniq

Mẫu xe Hyundai Ioniq

Ở phân khúc hiệu nâng cao, Hyundai n sẽ phải trình diễn tốc độ và sức mạnh của những cỗ máy danh tiếng từ Mercedes AMG, Nissan nismo hay BMW M-Serie; ở phân khúc xe sang, những chiếc Genesis G-serie phải thể hiện đẳng cấp và quý phái với những Audi, Lexus hay Infinite.. Đây đều là những sân chơi hấp dẫn nhưng cũng vô cùng gian nan dành cho thương hiệu Hàn Quốc. Còn với dòng xe xanh Hybrid, con đường của Ioniq mang màu sắc tươi sáng hơn dù cho đây là phân khúc rất khó khăn, bên cạnh chiếc Toyota Prius thì những chiếc xe khác đều chưa tạo được dấu ấn cho mình.

Hyundai Ioniq độc đáo ngay từ tên gọi của nó. Theo lời ông Woong Chui Yang, phó chủ tịch Tập đoàn Hyundai, thì đó là cách chơi chữ ghép từ chữ "ion"(điện tích), thứ năng lượng cần dùng của chiếc xe. Thêm vào đó, cách phát âm của Ioniq gằn giống với từ "Unique", có nghĩa là khác biệt. Liệu đây chỉ đơn giản là cách chơi chữ mang tính quảng cáo hay thực sự Ioniq có những điểm đặc biệt? Hãy xem các kĩ sư Hyundai đã làm gì với chiếc xe.

Kiểu dáng bắt mắt, hiện đại

Hyundai Ioniq sở hữu thiết kế được cho là bắt mắt nhất phân khúc xe xanh Hybrid. Xe thừa kế khá nhiều chi tiết ngoại hình của người anh em Elantra 2016 cũng như phong thái của triết lí thiết kế "Điêu khắc dòng chảy 2.0" với nhiều đường nét cắt gãy gọn, mạnh mẽ với lưới tản nhiệt lục giác cùng đèn LED DRL dựng dọc. Phần đuôi xe gù hơi cao mang phong cách coupe 4 cửa, tạo nên đường nét khí động học rõ ràng.

Các mẫu xe Hybrid xưa nay luôn bị chê có thiết kế nhàm chán, thậm chí là xấu khi những Toyota Prius hay Honda Insight thường xuyên nằm trong danh sách những chiếc xe có thiết kế xấu nhất. Song với Ioniq, những nhà bình chọn cũng như thị trường sẽ phải có cái nhìn khác về dòng xe tiết kiệm này.

Đa dạng tùy chọn động cơ

Hyundai Ioniq là chiếc xe xanh xuất hiện "hoành tráng" nhất khi là chiếc xe Hybrid đầu tiên trên thế giới có đầy đủ 3 lựa chọn động cơ: Xăng lai điện truyền thống, Động cơ điện sạc và Động cơ mô-tơ điện.

Phiên bản Hybrid xăng lai điện truyền thống trang bị động cơ xăng Kappa 1.6L 104 mã lực theo chu trình Atkinson. Hyundai tự hào tuyên bố đây là động cơ đạt hiệu năng nhiệt cao nhất phân khúc ở mức 40%. Kết hợp với mô tơ điện 43 mã lực đi kèm, cụm động cơ xăng - điện của Ioniq đạt tổng công suất 139 mã lực và Momen xoắn cực đại 265 Nm cùng mức khí thải 79 g C02/km. Phiên bản Hybrid sạc điện sử dụng mô tơ điện cho công suất 60 mã lực cùng hệ thống pin điện 8,9 kWh giúp xe chạy được 50 km mà không cần xăng. Mức khí xả thải trên bản này chỉ dừng ở 32 g C02/km.

Phiên bản cuối cùng chạy điện thuần sử dụng cụm pin lithium ion 28 kWh cùng mô tơ điện cho công suất 118 mã lực, 295 rim mô men xoắn. Tầm hoạt động của xe mỗi lần sạc đầy là 250 km.

Tính khí động học tối ưu

Tính khí động học là vấn đề quan trọng đối với bất cứ một chiếc xe nào, đặc biệt là với dòng xe xanh tiết kiệm năng lượng như Ioniq. Hyundai từ khi cho ra mắt ngôn ngữ thiết kế "Điêu khắc dòng chảy" thế hệ thứ 1 và thứ 2 đã rất chú trọng đến yếu tố này qua những mẫu xe thành công như Sonata hay Elantra. Thông thường các mẫu xe có hệ số cản gió trung bình là 0,3 Cd và con số này càng nhỏ càng tối ưu. Tuy nhiên, với những chiếc xe có hệ số cản gió dưới 0,2 Cd thường được chế tạo với hình dáng đặc biệt như những chiếc phi thuyền và ít có ứng dụng thực tiễn.

Ở Ioniq, chiếc xe Hybrid của Hyundai có con sd rất ấn tượng: 0,24 Cd, có thể coi là chiếc xe có tính khí động học tốt nhất. Trong một phép so sánh, Ioniq nhỉnh hơn mẫu Prius đình đám của Toyota (0,25 Cd) và vượt trội hoàn toàn mẫu xe phổ thông Volkswagen Golf (0,31 Cd).

Khả năng vận hành ấn tượng

Thường với những chiếc xe xanh tiết kiệm năng lượng, các hãng sản xuất tập trung làm sao để xe "ăn uống" kham khổ nhất, nhằm hướng đến mục tiêu giảm xuống tối thiểu số nhiên liệu tiêu thụ. Điều này vô hình chung sẽ triệt tiêu hết mọi sự phấn khích khi cầm lái, biến những chiếc xe như Prius hay Insight của Honda là những chiếc xe nhàm chán.

Tuy nhiên, có lẽ Ioniq sẽ khiến mọi người nghĩ lại về những chiếc xe Hybrid, ở phiên bản Hybrid xăng lai điện, chiếc xe có tổng công suất là 149 mã lực, tương đương với 1 chiếc xe dùng động cơ 2.0 truyền thống. Chưa hết, Momen xoắn của chiếc xe lên đến 265 rim, một con số ấn tượng. Chưa hết, xe còn được trang bị hộp số ly hợp kép 6 cấp DCT, hộp số mới nhất của Hyundai, nên nhớ, chiếc Toyota Prius chỉ được trang bị hộp số vô cấp CVT khá "nhạt" khi vận hành. Tất cả hứa hẹn tạo nên một chiếc Hybrid đậm chất thể thao và phấn khích.

Mặc dù vậy, vì để chiều lòng người cầm lái nên mức tiêu thụ nhiên liệu của xe chỉ đạt mức 5,31/100km, chưa đủ ấn tượng để vượt qua tượng đài Prius. Tuy nhiên, để đánh đổi cảm giác lái thì mức nhiên liệu chênh lệch như thế kia là chấp nhận được.

Kết luận

Thị trường xe Hybrid không chỉ đơn giản là làm ra những chiếc xe tiết kiệm nhất có thể, mà nó còn đòi hỏi những mẫu xe đẹp về hình thức, thỏa mái về tiện nghi và cũng đủ mạnh mẽ khi vận hành. Để làm ra một chiếc Hybrid được thị trường đón nhận, hãng chế tạo phải tạo nên được những ấn tượng sâu sắc dành cho khách hàng khi mới tiếp cận chiếc xe. về điều này, có lẽ Ioniq đang đi đúng hướng.

  • Tổng lượt truy cập:955506
  • Truy cập hôm nay:496
  • Hiện đang online:62