Hệ thống dẫn động HTRAC độc quyền của Hyundai cũng đem tới sự khác biệt cho Tucson so với mặt bằng phân khúc crossover hạng C tại Việt Nam.
Hyundai Tucson là mẫu xe duy nhất có lựa chọn động cơ dầu diesel với điểm mạnh về khả năng vận hành êm ái, bền bỉ, tiết kiệm. Ngoài ra, hệ thống dẫn động HTRAC độc quyền của Hyundai cũng đem tới sự khác biệt cho Tucson so với mặt bằng phân khúc crossover hạng C tại Việt Nam.
Thiết kế hiện đại, lịch lãm
Ở thế hệ mới, Tucson đã lột xác về thiết kế theo xu hướng lớn hơn, mạnh mẽ hơn và sang trọng hơn. Cụ thể, xe có kích thước Dài x Rộng x Cao lần lượt là 4.630 x 1.865 x 1.695 (mm), chiều dài cơ sở 2.755mm, khoảng sáng gầm 181mm. Có thể nói Tucson là mẫu xe sở hữu kích thước lớn nhất trong phân khúc.
Cảm hứng thiết kế của Tucson được thừa hưởng từ 2 mẫu concept “Le Fil Rouge” & Vision T, với kĩ thuật thiết kế Parametric Dynamics (Động lực học tham số), đó là cách tiếp cận thiết kế phi truyền thống bằng việc sử dụng các thuật toán hình học để tối đa hóa công nghệ kỹ thuật số như một yếu tố thiết kế. Thay vì vẽ hoặc phác thảo truyền thống, kĩ thuật Parametric Dynamics sử dụng các đường nét, khuôn mặt, góc độ và hình dạng đã được tạo ra thông qua dữ liệu kỹ thuật số để tạo ra tính thẩm mỹ thiết kế táo bạo và cá tính chưa từng có.
Một trong những điểm nhấn nổi bật ở phía trước là đèn ban ngày được thiết kế ẩn vào lưới tản nhiệt mang tên Parametric Jewel Hidden Lights. Sự đổi mới này kết hợp liền mạch với công nghệ chiếu sáng hiện đại vào lưới tản nhiệt cỡ lớn như viên ngọc quý của Tucson, tạo thành một kiến trúc ánh sáng nổi bật cho xe. Khi xe tắt máy, mặt trước của xe dường như chỉ được bao phủ bằng các họa tiết hình học tối màu và sẽ trở nên nổi bật đầy ấn tượng khi xe lăn bánh trên đường.
Trải nghiệm sức mạnh của hệ dẫn động bốn bánh trên Hyundai Tucson 2022
Tucson thế hệ mới được trang bị không gian nội thất ấn tượng với vật liệu da mềm được sử dụng trên xe có chất lượng hoàn thiện cao. Khu vực bảng điều khiển trung tâm với điểm nhấn là màn hình cảm ứng giải trí đa chức năng 10,25 inch, hỗ trợ Android Auto/Apple Carplay cùng khả năng Dual Connect 2 thiết bị Bluetooth cùng lúc.
Các trang bị khác có thể kể đến như cần số điện tử điều khiển nút bấm, hệ thống âm thanh Bose 8 loa, cửa sổ trời toàn cảnh, Cruise Control thông minh, đèn pha và gạt mưa tự động, sưởi và làm mát ghế, phanh tay điện tử, gạt mưa tự động, Dừng xe thông minh Autohold, phanh tay điện tử, Camera 360….
Động cơ diesel
Hyundai Tucson là mẫu crossover hạng C duy nhất cung cấp phiên bản động cơ diesel. Hãng Hyundai từ lâu vốn nổi tiếng với những khối động cơ dầu khoẻ và bền bỉ. Doanh số khủng của các phiên bản máy dầu Hyundai SantaFe qua các năm là minh chứng rõ ràng nhất.
Trải nghiệm thực tế, phiên bản dầu 2.0L (công suất 186 mã lực – mômen xoắn 416Nm) của Hyundai Tucson nhanh chóng tạo được ấn tượng tốt ban đầu ngay từ khi vừa nổ máy. Động cơ êm ái, tương tự “đàn anh” SantaFe. Không còn cái ồn ào xưa cũ khiến nhiều người than phiền mỗi khi nói về động cơ diesel.
Bản máy dầu thường không ưu tiên cho những pha tăng tốc phấn khích như máy xăng nhưng Hyundai Tucson cũng thiết lập một tiêu chuẩn mới. Ngay từ nước ga đầu tiên cảm nhận được độ vọt, phản hồi chân ga nhanh nhạy, tăng tốc rất mượt. Khối động cơ này vẫn đem đến sự phấn khích nhất định.
Đa dạng lựa chọn động cơ
Bên cạnh động cơ Diesel 2.0L (công suất 186 mã lực – mômen xoắn 416Nm), Hyundai Tucson còn cung cấp thêm 2 lựa chọn động cơ xăng cho khách hàng e ngại sự ồn ào, dù rất ít của động cơ dầu trứ danh nhà Hyundai, hoặc yêu thích sự êm ái và lanh lẹ của động cơ xăng.
Động cơ SmartStream 1.6L T-GDi (mã hiệu G4FP) cho công suất cực đại 180 mã lực tại 5.500 vòng/phút cùng Momen xoắn cực đại 265Nm tại 1.500 ~ 4.500 vòng/phút. Động cơ này ứng dụng công nghệ van biến thiên liên tục CVVD thay thế cho động cơ Gamma 1.6L T-GDi cũ, được tối ưu gia tăng 4% công suất, tăng 5% hiệu suất cũng như giảm 12% lượng khí thải. Phiên bản động cơ này đi kèm hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp DCT.
Lựa chọn cho những ai thích sự đơn giản là động cơ xăng SmarStream 2.0l MPI (mã hiệu G4NM) cho công suất 156 mã lực tại 6.200 vòng/phút, cùng momen xoắn 192 Nm tại 4.500 vòng/phút. Khối động cơ này cũng được cải tiến hơn so với động cơ Nu 2.0L MPI cũ bằng hệ thống quản lí nhiệt tích hợp ITMS, hệ thống di chuyển giảm thiểu ma sát FOMS,… Phiên bản sử dụng động cơ này được đi kèm hộp số tự động 6 cấp.
Hệ thống dẫn động HTRAC
HTRAC là tên gọi của hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian của Hyundai phát triển. HTRAC được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2014 trên mẫu Genesis mới, từ đó trở thành options tùy chọn dẫn động trên thương hiệu hạng sang Genesis của Hyundai.
Năm 2019, khi mẫu SantaFe thế hệ mới được giới thiệu tại Việt Nam, lần đầu tiên hệ dẫn động này được sử dụng trên mẫu xe đầu bảng. Qua thời gian, HTRAC dẫn chinh phục người dùng khó tính và khi mẫu Tucson được ra mắt, HTRAC một lần nữa được xuất hiện trên mẫu C-SUV này tại Việt Nam.
Hyundai hé lộ hệ thống dẫn động này được phát triển cùng Borg Warner, nhà cung cấp các giải pháp cơ-điện tử hàng đầu thế giới trong lĩnh vực ô tô. Quá trình phát triển HTRAC được sử dụng các tham số của Hyundai Motorsport Team, đội đua xe thể thao của Hyundai đang làm mưa làm gió tại các giải Rally toàn cầu.
Đây là hệ thống điều khiển phân bố lực kéo 4 bánh toàn thời gian, kiểm soát tốc độ và điều kiện vận hành mặt đường để điều khiển lực phanh giữa bên trái và bên phải và phân bố lực kéo giữa bánh trước và bánh sau, đảm bảo an toàn khi vào cua và lái xe trên đường mất độ bám.
Cấu tạo của hệ thống này sử dụng một hộp điều khiển tích hợp bên trong hộp số, giúp đưa năng lượng đến hai bánh trước của xe. Một bộ vi sai điện tử chống trượt trung tâm được sử dụng để điều chỉnh và cân bằng lực kéo giữa hai cầu trước, sau.
Hệ thống an toàn Smart Sense
Smart Sense là tên gọi gói công nghệ an toàn của Hyundai. Hyundai Tucson là mẫu xe Hyundai đầu tiên tại thị trường Việt Nam trang bị gói công nghệ này. Các công nghệ chủ đạo bao gồm:
Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường LFA: LFA sử dụng camera quan sát phía trước, từ các dữ liệu thu thập được sẽ tác động đến vô lăng, giúp xe giữ đúng làn vận hành, tránh gây nguy hiểm đến các phương tiện xung quanh.
Hệ thống giám sát & phòng tránh va chạm điểm mù BVM & BCA: Hệ thống này là sự nâng cấp, bổ sung cho cảnh báo điểm mù BCW. Bên cạnh radar, hệ thống này sử dụng 2 camera góc rộng để nâng tầm quan sát cho lái xe. Khi người lái bật xi-nhan để rẽ hoặc vượt, hình ảnh điểm mù phía xi-nhan sẽ hiển thị ở trên màn hình ODO của xe, giúp phát hiện vật thể tránh va chạm. Trong trường hợp cần thiết, BCA sẽ can thiệp để xe có thể phanh để tránh nguy hiểm.
Hệ thống phòng tránh va chạm trước FCA: Hệ thống này là sự kết hợp của Camera & Radar gắn ở phía trước xe. Khi hoạt động, hệ thống sẽ nhận dạng người đi bộ hay các phương tiện phía trước và nếu vật thể nằm trong phạm vi nguy hiểm, hệ thống sẽ cảnh báo và có tác động đến hệ thống phanh để giảm tốc độ, tránh va chạm. Đặc biệt, hệ thống này không chỉ có tác dụng khi xe đi thẳng mà còn có khả năng xử lí khi xe vào cua trái, tránh những tai nạn đáng tiếc. FCA có khả năng cảnh báo khi xe di chuyển trong dải tốc độ từ 10 – 180 km/h, đồng thời có khả năng tác động phanh sớm trong dải tốc độ từ 10 – 80 km/h.
Hệ thống điều khiển hành trình thông minh Smart Cruise Control: Hệ thống này sử dụng Camera và Radar phía trước. Khi xe di chuyển trên đường với tốc độ nằm trong phạm vi hoạt động của hệ thống (Từ 30 – 180km/h), chỉ với một nút bấm trên vô lăng kích hoạt, hệ thống sẽ tự động quét và xác định phương tiện di chuyển phía trước, đồng thời điều chỉnh tốc độ và giữ khoảng cách an toàn mà người lái không cần tác động đến vô lăng hay chân ga. Khi xe phía trước tăng hay giảm tốc, hệ thống cũng tự động điều chỉnh theo. Đặc biệt khi xe phía trước phanh lại, hệ thống cũng chủ động phanh xe giảm tốc độ giữ khoảng cách an toàn.
Hệ thống hỗ trợ đỗ xe chủ động: Khi xe đang trong trạng thái di chuyển, người lái có tác động đến phanh khiến xe dừng hẳn và mở cửa bước ra ngoài mà chưa chuyển sang chế độ số P, hộp số điện tử sẽ tự can thiệp đưa xe về trạng thái đỗ xe (P) và tự động cài phanh tay điện tử.