Hộp số là một bộ phận quan trọng trong hệ thống truyền động của ô tô. Hộp số trên xe Ô tô có chức năng thay đổi tỉ số truyền giữa động cơ và bánh xe. Nhờ đó, xe có thể tăng tốc, giảm tốc hoặc duy trì tốc độ ổn định.
Trong quá trình phát triển, hộp số đã trải qua nhiều giai đoạn. Đó là hộp số sàn truyền thống đến các loại hộp số tự động hiện đại như hộp số tự động, hốp số tự động ly hợp kép, hộp số vô cấp CVT. Chúng mang đến trải nghiệm lái cho lái xe êm ái, mượt mà và hiệu quả hơn. Việc lựa chọn loại hộp số phù hợp phụ thuộc vào nhiều yếu tố như nhu cầu sử dụng, điều kiện vận hành và sở thích cá nhân của người lái.
Hiện tại, Hộp số ly hợp kép được coi là loại hộp số tiên tiến và là xu hướng của công nghệ ô tô trong hiện tại và tương lai. Cùng Hyundai Bắc Ninh tìm hiểu về Hộp số Ly hợp kép trong bài viết dưới đây.
Hộp số ly hợp kép là gì?
Trong một chiếc xe có hộp số sàn , bộ ly hợp là hệ thống ngắt động cơ khỏi hộp số trong khoảng thời gian nào đó để người lái có thể chuyển từ số này sang số khác. Người lái nhấn bàn đạp ly hợp để vận hành bộ ly hợp.
Hoạt động này đòi hỏi kỹ năng của người lái và gây khó khăn cho người sử dụng – đặc biệt là phụ nữ. Do đó, người ta nghĩ ra cách để hệ thống hóa nó. Một trong những cách đó là sử dụng Ly hợp kép!!!
Adolphe Kégresse được coi là cha đẻ của Ly hợp kép. Ý tuởng của ông được đưa ra từ những năm 1930. Tuy nhiên do điều kiện kỹ thuật vào thời điểm đó nên nó chưa thể thành hiện thực.
Porsche là hãng đầu tiên mang hộp số Ly hợp kép lên các mẫu xe của mình. Năm 1986, một chiếc 962 với hộp số PDK (Porsche Doppelkupplungsgetriebe) đã giành chiến thắng trong cuộc đua Giải vô địch xe thể thao nguyên mẫu thế giới đầu tiên tại Monza ở Ý. Nó đã trở thành một trong những chiếc xe đua được ca ngợi nhất mọi thời đại.
Về mặt nguyên lý, bộ ly hợp ngắt trục khuỷu cung cấp năng lượng của động cơ khỏi hộp số. Nhờ vậy, người lái có thể chuyển từ số này sang số khác mà không gây kẹt máy.
Hộp số ly hợp kép (DCT – Dual-Clutch Tranmission) có hai bộ ly hợp. Về cơ bản DCT là hai hộp số hoạt động đồng bộ. Trong đó mỗi hộp số đều cần một bộ ly hợp vì cùng lý do mà hộp số sàn cần một bộ ly hợp.
Hơn nữa, hộp số ly hợp kép không yêu cầu người lái phải chuyển số thủ công từ số này sang số khác bằng cần số. Thay vào đó, quá trình chọn số được tự động hóa để DCT có thể hoạt động như hộp số tự động – nhờ vào sự điều khiển của ECU. Có điều, Nó không chọn số theo cùng cách mà hộp số tự động thông thường có bộ biến mô thực hiện nhiệm vụ đó.
Mặt cắt hộp số Ly hợp kép
Ưu điểm lớn nhất của Hộp số ly hợp kép mà nhiều người gọi nó là “Sự kỳ diệu”. Đó là vì khả năng chuyển số nhanh đáng ngạc nhiên của nó. Nó cho phép xe sang số nhanh hơn đáng kể so với cả hộp số sàn và hộp số tự động thông thường – thời gian chỉ là vài mili giây. Điều này là lý do khiến cho nó được mang lên các mẫu xe đua và xe hiệu suất cao – Nơi sự thắng bại quyết định chỉ trong tích tắc.
Ưu – Nhược điểm của Hộp số ly hợp kép
Giống như tất cả các loại hộp số trên thị trường, Hộp số Ly hợp kép có Ưu – nhược điểm của riêng nó:
Ưu điểm
Lợi ích của Hộp số DCT là gì? Tự cái tên nói lên điều đó. Đó là nó giúp chiếc xe:
- Chuyển số nhanh hơn
- Hạn chế việc mất công suất
- Tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Nhược điểm
Tất nhiên nó cũng tồn tại một vài nhược điểm. Đó là
- Đầu tiên, chúng ta cần phải mất một khoảng thời gian để làm quen với việc sử dụng chúng.
- Thứ hai, chúng có xu hướng giật cục hơn một chút so với mức mà người lái xe tự động thông thường.
- Thứ ba, chúng có cảm giác lái giống như “độ trễ tăng áp – turbo lag”.
- Thứ tư, hiện nay cũng không có quá nhiều xe có sẵn hộp số ly hợp kép. Vì vậy sự lựa chọn cũng hạn chế hơn.
Hyundai Tucson 2024 – một mẫu xe sử dụng hộp số ly hợp kép của Hyundai
Phân loại Hộp số ly hợp kép
Về cơ bản, hiện nay trên thị trường có hai công nghệ chính – DCT khô và DCT ướt
Hộp số ly hợp kép khô
Hộp số ly hợp kép khô là hệ thống truyền động có hai bộ ly hợp. Và các đĩa ly hợp trong hệ thống ly hợp kép khô không được ngâm trong dầu hộp số.
Cơ chế tản nhiệt của nó là sử dụng không khí để làm mát. Và đây là nhược điểm lớn nhất của nó.
Hộp số ly hợp kép ướt
Hộp số ly hợp kép ướt được sinh ra để cải thiện nhược điểm của DCT khô. Nó giúp nâng cao hiệu suất, khả năng tăng tốc và sự thoải mái trên đường. Sự khác biệt chính giữa DCT ướt và DCT khô thông thường là việc sử dụng dầu trong DCT ướt mát bề mặt ly hợp
Vì các thành phần DCT ly hợp ướt được bôi trơn để giảm ma sát và tản nhiệt. Do vậy, chúng được sử dụng ở những nơi cần độ bền nhiệt cao hoặc vị trí đòi hỏi chất lượng phụ tùng ở mức cao cấp.
DCT ướt có hai thiết kế; loại phổ biến nhất có một thùng chứa duy nhất để bôi trơn cả bánh răng và ly hợp. Trường hợp còn lại là có các thùng chứa riêng cho từng loại.
Ưu nhược điểm của Hộp số ly hợp kép ướt và khô
Dưới đây là bảng tổng hợp các ưu và nhược điểm của 2 loại hộp số ly hợp kép ướt và khô:
So sánh cơ bản | Ly hợp khô | Ly hợp ướt |
Chất bôi trơn | Không có chất bôi trơn giữa các đĩa ly hợp | Có chất bôi trơn giữa các đĩa ly hợp |
Truyền mô-men xoắn | Truyền mô-men xoắn tốt hơn do không có chất bôi trơn | Truyền mô-men xoắn giảm nhẹ do có chất bôi trơn |
Loại đĩa | Thường là đĩa đơn | Thường là đa đĩa |
Hệ số ma sát | Không có hệ số ma sát tốt do chỉ có một bề mặt ma sát, khó truyền lực | Hệ số ma sát tốt hơn do nhiều đĩa làm tăng diện tích ma sát |
Mức độ ồn | Mức độ ồn lớn, tăng dần khi ly hợp bị mòn | Mức độ ồn thấp do dầu bôi trơn giữa các đĩa giảm tiếng ồn |
Chu kỳ hoạt động | Ngắn hơn ly hợp ướt | Dài hơn ly hợp khô |
Mài mòn & Hư hại | Mài mòn nhiều hơn | Ít mài mòn hơn |
Bụi | Nhiều bụi hơn do mài mòn, tích tụ trong vỏ ly hợp | Ít bụi hơn do bụi được dầu bôi trơn loại bỏ qua bộ lọc |
Trọng lượng | Nhỏ | Lớn |
Sử dụng | Dùng khi mô-men xoắn thấp, ma sát thấp | Dùng khi mô-men xoắn cao, ma sát cao |
Chi phí sản xuất | Chi phí sản xuất thấp | Chi phí sản xuất cao |
Chi phí bảo dưỡng | Chi phí bảo dưỡng thấp | Chi phí bảo dưỡng cao |
Hyundai Santa Fe 2024 sử dụng Hộp số ly hợp kép ướt trên phiên bản Calligraphy 2.5 Turbo
Tính đến năm 2020 đã có 12 triệu Hộp số Ly hợp kép được sản xuất. Dự đoán đến năm 2025, sản lượng DCT được dự báo sẽ tăng gấp đôi. Tuy nhiên, tất cả sự tăng trưởng dự kiến sẽ diễn ra ở DCT ướt thay vì DCT khô.
Sản lượng hộp số DCT toàn cầu (Nguồn HIS Market Autoinsight)
Hiện tại, Hyundai đang là một trong những người tiên phong trong việc mang hộp số DCT lên các mẫu xe của hãng. Tiêu biểu tại thị trường Việt Nam là Elantra N-Line, Tucson 1.6Turbo và Đặc biệt là Hyundai Santa Fe 2024 2.5T Calligraphy vừa ra mắt tháng 9/2024.
Quý khách hàng có nhu cầu Mua xe hoặc Lái thử sản phẩm Hyundai Santa Fe 2024. Vui lòng Đến đại lý Hyundai Bắc Ninh hoặc Hyundai Bắc Ninh – Chi nhánh Từ Sơn