Hyundai là một trong những nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới, và họ cũng đang tham gia vào cuộc đua phát triển taxi bay. Tại triển lãm CES 2024, Hyundai đã ra mắt mẫu taxi bay S-A2, một phiên bản sản xuất gần như hoàn thiện của concept S-A1 từng được giới thiệu vào năm 2020.
S-A2 có 8 cánh quạt nghiêng, giúp đạt tốc độ bay tới 193km/h và có thể bay lên đến độ cao 457m. Hyundai cho biết S-A2 bản sản xuất ban đầu sẽ ứng dụng cho những chuyến đi ngắn 40-64km. Do đó, taxi bay này sẽ phù hợp để di chuyển trong thành phố, giúp người dùng tránh được cảnh tắc đường đầy ngao ngán.
Để đảm bảo những chiếc máy bay này không làm phiền người xung quanh, S-A2 được trang bị cánh quạt chỉ tạo ra tiếng động cỡ 65 dB khi cất cánh và 45 dB khi bay. Điều đó nghĩa là, S-A2 chỉ ồn tương đương tiếng máy rửa bát.
Là một bộ phận thuộc Tập đoàn Hyundai, dễ hiểu vì sao Supernal đã tham khảo ý kiến khá nhiều từ bộ phận sản xuất ô tô. Điều đó lý giải khoang cabin có 4 chỗ ngồi cho hành khách tách biệt với không gian lái của phi công. Tất cả vật liệu trong cabin đều làm từ vật liệu hấp thụ năng lượng hàng không, đảm bảo các chuyến bay an toàn.
Luc Donckerwolke, giám đốc thiết kế của Hyundai, cho biết: “S-A2 là đại diện thực sự của ‘ô tô gặp khí động học’. Các kỹ sư hàng không vũ trụ hàng đầu của Supernal và các nhà thiết kế ô tô nổi tiếng thế giới của Tập đoàn Hyundai đã chung tay tạo ra một thiết kế lấy con người làm trung tâm, tối ưu hóa trải nghiệm và sự an toàn cho hành khách”
Dù được nhắm để trở thành “taxi bay”, S-A2 sẽ không đưa hành khách đến đúng địa chỉ họ cần. Thay vào đó, Hyundai sẽ thiết lập các bãi đáp vertiport để ô tô bay có thể cất/hạ cánh an toàn. Từ đó, hành khách sẽ được đưa đón và tiếp tục di chuyển đến điểm đích của họ.
Hyundai dự kiến sẽ bắt đầu thử nghiệm S-A2 vào năm 2025 và đưa vào sản xuất thương mại vào năm 2028. Nếu thành công, taxi bay S-A2 sẽ là một giải pháp di chuyển mới đầy tiềm năng, giúp giải quyết vấn đề tắc đường và ô nhiễm không khí ở các thành phố lớn.
Những điểm nổi bật của taxi bay Hyundai S-A2:
- Tốc độ bay: 193km/h
- Độ cao bay: 457m
- Tầm bay: 40-64km
- Độ ồn: 65 dB (khi cất cánh) và 45 dB (khi bay)
- Số chỗ ngồi: 4
- Vật liệu cabin: vật liệu hấp thụ năng lượng hàng không
- Thiết kế lấy con người làm trung tâm
Tương lai của taxi bay
Taxi bay là một công nghệ mới đầy tiềm năng, nhưng nó cũng còn nhiều thách thức cần giải quyết. Một trong những thách thức lớn nhất là chi phí. Taxi bay hiện đang rất đắt đỏ, khiến nó khó tiếp cận được với nhiều người.
Ngoài ra, taxi bay cũng cần được quy hoạch và quản lý chặt chẽ để đảm bảo an toàn cho người dân. Các nhà chức trách cần xây dựng các bãi đáp vertiport an toàn và hiệu quả, đồng thời xây dựng các quy định về an toàn bay.
Nếu những thách thức này được giải quyết, taxi bay có thể trở thành một giải pháp di chuyển mới phổ biến trong tương lai. Nó sẽ giúp giải quyết vấn đề tắc đường và ô nhiễm không khí ở các thành phố lớn, đồng thời mang lại trải nghiệm di chuyển nhanh chóng và thoải mái cho người dùng.