Hệ thống phanh là yếu tố quan trọng quyết định an toàn của 1 chiếc xe ô tô. Trong các công nghệ phanh hiện đại, phanh ABS (Anti-lock Braking System – Hệ thống chống bó cứng phanh) là 1 công nghệ nổi bật mà hầu như mẫu xe nào cũng có. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về hệ thống này. Hyundai i10, mẫu xe hạng A số 1 thị trường, cũng được trang bị hệ thống phanh ABS tiên tiến này. Nó mang lại sự an tâm và an toàn cho người dùng. Vậy hệ thống phanh ABS trên Hyundai i10 có gì đặc biệt? Hãy cùng khám phá chi tiết về công nghệ này, cách hoạt động và lợi ích mà nó mang lại trong bài viết dưới đây cùng Hyundai Bắc Ninh.
Hệ thống phanh ABS được trang bị trên Hyundai i10 Hatchback 2024
Phanh ABS là gì? Lịch sử phát triển của Phanh ABS
Tổng quan về phanh ABS
Phanh ABS (Anti-lock Braking System) là hệ thống chống bó cứng phanh. Nó giúp bánh xe không bị khóa khi phanh gấp. Nhờ đó Khách hàng có thể vừa Phanh vừa Đánh lái để tránh chướng ngại vật.
Hệ thống Chống bó cứng phanh (ABS) là trang bị cơ bản trên các dòng xe hiện đại
Điều này đảm bảo xe luôn trong tầm kiểm soát của tài xế. Nó giúp tránh trượt bánh và duy trì khả năng điều khiển xe. ABS đặc biệt hữu dụng trên đường trơn trượt hoặc khi phanh đột ngột.
Tác dụng của hệ thống Phanh ABS
Vai trò của phanh ABS ngày nay cực kỳ quan trọng. Ngoài việc nâng cao tiêu chuẩn an toàn trong ngành ô tô. Các nghiên cứu của Royal Automobile Club of Victoria cho thấy xe trang bị phanh ABS giúp giảm thiểu 48% tỷ lệ tai nạn. Điều này chứng tỏ vai trò quan trọng của phanh ABS trong việc bảo vệ tính mạng và tài sản của người tham gia giao thông.
Lưu ý: Phanh ABS không giúp giảm quãng đường phanh. Mục đích chính của nó là tránh chướng ngại vật.
Lịch sử phát triển
Lịch sử phát triển của phanh ABS bắt đầu từ những năm 1920. Nó vốn là sản phẩm của Công nghiệp Máy bay. Phải đến những năm 1970, công nghệ này mới được áp dụng rộng rãi trên ô tô.
Ban đầu, phanh ABS là công nghệ xa xỉ, chỉ xuất hiện trên các dòng xe cao cấp. Nhưng nhờ tiến bộ trong công nghệ và nhận thức về an toàn giao thông, phanh ABS trở nên phổ biến. Hiện nay, Đa số các dòng xe – trong đó tất cả các dòng xe Du lịch của Hyundai – đều Được trang bị công nghệ An toàn này .
Qua nhiều năm, phanh ABS không ngừng tiến bộ. Từ hệ thống cơ bản ban đầu, nó phát triển thành các hệ thống phanh điện tử phức tạp. Các hệ thống này kết hợp cùng nhiều tính năng an toàn khác như kiểm soát ổn định điện tử (ESC) và phân phối lực phanh điện tử (EBD) hay Trợ lực phanh khẩn cấp (BA).
Với lợi ích của phanh ABS như vậy. Việc trang bị hệ thống này trên xe hiện đại là cực kỳ cần thiết. Nó góp phần tạo sự an toàn và văn minh trong Lưu thông trên đường.
Cấu tạo và Nguyên lý hoạt động của Phanh ABS
Cấu tạo của phanh ABS
Phanh ABS gồm bốn bộ phận chính: cảm biến tốc độ, van điều khiển, bộ điều khiển điện tử (ECU) và bơm thủy lực.
Cấu tạo của Phanh ABS
Cảm biến tốc độ: Được gắn trên mỗi bánh xe. Nó đảm nhận nhiệm vụ đo tốc độ quay của bánh xe và gửi thông tin này đến ECU. Nhờ các cảm biến này, hệ thống có thể phát hiện khi nào bánh xe sắp bị khóa cứng.
Van điều khiển: Van điều khiển nằm trong đường ống phanh. Bộ phận này có nhiệm vụ điều chỉnh áp lực phanh đến từng bánh xe. Mỗi van điều khiển có ba vị trí: mở hoàn toàn, đóng hoàn toàn và mở một phần. Van điều khiển giúp hệ thống ABS có thể giảm, tăng hoặc duy trì áp lực phanh một cách chính xác.
Bộ điều khiển điện tử (ECU – Electronic control unit): Đây là “bộ não” của hệ thống ABS. ECU nhận dữ liệu từ các cảm biến tốc độ và quyết định khi nào cần điều chỉnh áp lực phanh. ECU thực hiện hàng trăm phép tính mỗi giây để đảm bảo bánh xe không bị khóa cứng.
Bơm thủy lực: Bơm thủy lực có nhiệm vụ tái tạo áp lực phanh khi van điều khiển giảm áp lực. Khi ECU phát hiện bánh xe sắp bị khóa, nó ra lệnh cho van giảm áp lực phanh. Sau đó bơm thủy lực sẽ bơm lại áp lực để duy trì Hiệu quả phanh.
Nguyên lý hoạt động của phanh ABS
Nguyên lý hoạt động của phanh ABS dựa trên việc ngăn chặn bánh xe bị khóa cứng trong quá trình phanh gấp. Từ đó giúp lái xe duy trì khả năng kiểm soát xe.
Phát hiện tình huống bánh xe bị khóa: Khi tài xế đạp phanh mạnh, cảm biến tốc độ liên tục gửi dữ liệu về tốc độ quay của bánh xe đến ECU. Nếu một hoặc nhiều bánh xe giảm tốc độ đột ngột, ECU nhận biết rằng bánh xe sắp bị khóa.
Điều chỉnh áp lực phanh: Khi ECU phát hiện tình trạng khóa bánh. ECU ra lệnh cho van điều khiển giảm áp lực phanh đến bánh xe đó. Điều này giúp bánh xe không bị khóa cứng và tiếp tục quay.
Tái tạo áp lực phanh: Sau khi giảm áp lực, ECU lại ra lệnh cho bơm thủy lực tăng áp lực phanh trở lại. Quá trình này diễn ra nhiều lần mỗi giây. Nhờ vậy, đảm bảo bánh xe phanh mà không bị khóa.
Duy trì kiểm soát xe: Nhờ việc điều chỉnh liên tục áp lực phanh, hệ thống ABS giúp bánh xe duy trì tiếp xúc với mặt đường. Và lái xe có thể điều khiển xe tránh chướng ngại vật. Hoặc dừng xe một cách an toàn.
Cách sử dụng phanh ABS
Cách sử dụng phanh ABS
Để sử dụng phanh ABS hiệu quả, hãy lưu ý theo các bước sau:
Đạp phanh mạnh và giữ chặt: Khi gặp tình huống khẩn cấp, đạp mạnh và giữ chặt bàn đạp phanh. Phanh ABS tự động điều chỉnh lực phanh để ngăn bánh xe bị khóa cứng. Không cần nhấp nhả phanh như khi dùng phanh không ABS.
Giữ vững tay lái: Khi đạp phanh, giữ tay lái vững và điều khiển đánh lái.
ABS sẽ phát ra tiếng động: Khi ABS hoạt động, bạn có thể cảm nhận rung động bàn đạp phanh. Hoặc nghe tiếng ồn từ bàn đạp phanh. Đây là hiện tượng bình thường cho thấy hệ thống đang hoạt động hiệu quả.
Lưu ý khi sử dụng phanh ABS
Ngoài ra, bạn cần lưu ý một số điều để đảm bảo an toàn và hiệu quả:
ABS là Hệ thống hỗ trợ, không quyết định An toàn cho bạn: Phanh ABS không thể thay thế kỹ năng lái xe an toàn. Hãy giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước. Đồng thời giảm tốc độ trong điều kiện thời tiết xấu.
Kiểm tra hệ thống thường xuyên: Đảm bảo hệ thống ABS luôn hoạt động tốt bằng cách kiểm tra định kỳ. Nếu đèn cảnh báo ABS trên bảng điều khiển sáng. Có thể hệ thống trục trặc, cảm biến bị lỗi hoặc đơn giản bị chuột cắn – một lỗi vô cùng phổ biến. Bởi vậy hãy đưa xe đi kiểm tra ngay.
Đèn check ABS trên Bảng đồng hồ Tablo
Thận trọng trên mưa và bùn: Trong điều kiện đường mưa hoặc bùn. Phanh ABS có thể không đạt hiệu quả như mong đợi. Phanh ABS có thể không thể bám đường tốt trên các bề mặt trơn trượt.
Hiểu rõ cảm giác của phanh ABS: Bạn nên làm quen với cảm giác khi ABS kích hoạt. Tập luyện trong môi trường an toàn để quen với cảm giác rung động và tiếng ồn khi phanh gấp.
Sử dụng lốp xe phù hợp: Lốp xe là một yếu tố ảnh hưởng lớn đến hiệu suất của phanh ABS. Bạn hãy Đảm bảo lốp xe luôn trong tình trạng tốt, không bị mòn và bơm đủ hơi (Tiêu chuẩn hơi của lốp là 2,1-2,5 bar tùy dòng xe)
Giữ xe trong tình trạng tốt: Hệ thống xe là một hệ thống Hoàn chỉnh. Do đó, phải Đảm bảo hệ thống phanh, hệ thống treo và các bộ phận khác luôn được bảo dưỡng định kỳ.
Kết luận
Phanh ABS là công nghệ an toàn quan trọng của Ô tô. Hệ thống này đảm bảo tài xế kiểm soát xe tốt hơn, giảm nguy cơ tai nạn. Đảm bảo cho tính mạng, sức khỏe của Lái xe và Hành khách trên xe.
Hyundai i10 2024 được bán chính hãng tại Hyundai Bắc Ninh
Hyundai i10 – mẫu xe phổ biến được bán tại Hyundai Bắc Ninh – được trang bị phanh ABS tiên tiến. Nếu bạn có như cầu tham khảo dòng xe này. Hãy tới Hyundai Bắc Ninh để được trải nghiệm, lái thử miễn phí và Hỗ trợ sau bán hàng tốt nhất.
Và cuối cùng, hãy nhớ, Mọi tính năng An toàn đều là công cụ hỗ trợ. Không thay thế cho bạn. Hyundai Bắc Ninh kính chúc Quý khách Vạn dặm Bình an