Tập đoàn Hyundai tuyên bố sẽ sử dụng số tiền dự trữ trị giá 7.800 tỷ won (5,9 tỷ USD) từ hoạt động của các chi nhánh ở nước ngoài để đầu tư theo kế hoạch vào các nhà máy sản xuất xe điện trong nước.
Theo hãng tin Yonhap, mới đây, các chi nhánh nước ngoài của Hyundai đã công bố kết quả doanh thu được cải thiện trong giai đoạn 2021-2022, bất chấp tình hình khó khăn chung trong thời kỳ đại dịch COVID-19.
Tập đoàn Hyundai cho biết, ba công ty thuộc tập đoàn – bao gồm Hyundai Motor Co., Kia Corp., và nhà sản xuất phụ tùng ô tô Hyundai Mobis Co. sẽ nhận được lần lượt 2,1 tỷ USD, 3.3 tỷ USD và 200 triệu USD từ các hoạt động tại Mỹ và châu Âu dưới dạng cổ tức.
Riêng công ty Hyundai Motor Co. sẽ nhận được cả cổ tức từ các hoạt động tại Ấn Độ.
Theo Hyundai, cổ tức từ các chi nhánh hoạt động ở nước ngoài sẽ giúp 3 công ty cắt giảm các khoản vay ngân hàng, qua đó cải thiện tình hình tài chính và đầu tư mạnh hơn vào các nhà máy xe điện.
Công ty Hyundai Motor đang có kế hoạch hoàn thành nhà máy lắp ráp xe điện tại thành phố Ulsan, cách thủ đô Seoul 299km về phía Đông Nam, với công suất 150.000 chiếc/năm.
Công ty Kia cũng đã bắt đầu xây dựng một nhà máy xe điện với công suất tương tự ở thành phố Hwaseong, phía Nam Seoul. Cả hai nhà máy đều được dự kiến đi vào hoạt động trong năm 2025.
Hyundai Motor và Kia Corp cũng có kế hoạch cho ra mắt tổng cộng 31 mẫu xe điện chạy bằng pin vào năm 2030. Hai công ty cũng đặt mục tiêu cùng Hyundai Mobis đầu tư để tập đoàn Hyundai trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ 3 thế giới vào năm 2030 tính theo doanh số bán hàng.
Hiện Hyundai Motor và Kia gộp lại là nhà sản xuất ô tô lớn thứ 3 thế giới, sau Toyota Motor Corp. (Nhật Bản) và Volkswagen (Đức). Dự kiến trong năm nay, tổng doanh số bán hàng của Hyundai và Kia đạt 7,52 triệu xe, tăng 9,8% so với 6,85 triệu chiếc bán được năm ngoái.
Tháng 4 vừa qua, Tập đoàn Hyundai thông báo sẽ đầu tư 24.000 tỷ won vào các nhà máy xe điện trong nước và các dự án xe điện khác cho đến năm 2030. Phần lớn các khoản đầu tư theo kế hoạch được sử dụng nhằm mở rộng dây chuyền sản xuất xe điện hiện có, phát triển các bộ phận và công nghệ di động trong tương lai, thiết lập cơ sở hạ tầng xe điện và khám phá các cơ hội kinh doanh xe điện mới.
Ngoài ra, tập đoàn cũng đang xây dựng một nhà máy sản xuất pin xe điện với công suất 300.000 đơn vị/năm tại bang Georgia (Mỹ), với mục tiêu bắt đầu sản xuất vào nửa đầu năm 2025./.